อบจ.สระแก้ว จับมือสาธารณสุขจังหวัด เดินหน้าพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน มอบเป็นของขวัญปีใหม่ชาวสระแก้ว


รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นสักขีพยานลงนามความร่วมมือพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวจังหวัดสระแก้ว อาทิ จัดหาเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าให้ทุก รพ.สต. ,ให้กลุ่มเสี่ยงโรคเข้าเป็นสมาชิก Sakaeo EMS Member  และพัฒนาศูนย์เทเลเมดดิซีนในห้องฉุกเฉินให้มีคุณภาพมาตรฐาน

วันนี้ (16 ธค.62) ที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และโรงพยาบาลทุกแห่ง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับชาวจังหวัดสระแก้ว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง มูลนิธิกู้ชีพ/กู้ภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมพิธี

นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจกับชาวจังหวัดสระแก้ว ที่ทั้งสองหน่วยงานนำสิ่งดีๆทั้งในด้านวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัย และมีความครอบคลุมให้กับประชาชน ให้สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ได้เมื่อเกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้นมา  นั่นหมายถึงความปลอดภัยในชีวิต  ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง หรือแม้แต่จำนวนผู้สูงอายุก็มากขึ้นเช่นกัน  อีกทั้งการคมนาคมก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ  เหล่านี้ล้วนนี้เป็นสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังการคุกคามต่อชีวิต ที่อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ ถ้าหากให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงทีก็อาจเสียชีวิตได้ จังหวัดสระแก้วได้ดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินเป็นมาตรฐาน การลงนามความร่วมมือ 3 ประเด็นในวันนี้  จึงเป็นของขวัญปีใหม่ที่จะช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องชาวจังหวัดสระแก้ว ได้อย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย ทั่วถึง 

นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในวันนี้  องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ตกลงความร่วมมือในการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนจังหวัดสระแก้ว ใน 3 ประเด็น คือ 1) จัดหาและติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือเครื่อง AED ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง  2) จัดหาและติดตั้งระบบเทเลเมดดิซีนในรถปฏิบัติการกู้ชีพระดับสูง (ALS) ของโรงพยาบาล และพัฒนาศูนย์เทเลเมดดิซีนในห้องฉุกเฉินให้มีคุณภาพมาตรฐาน  3) ขึ้นทะเบียนสมาชิก "สระแก้วอีเอ็มเอสเมมเบอร์"  ผ่านแอพพลิเคชั่น โดยเน้นในกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง  กลุ่มโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง  ไตเรื้อรัง วัณโรค และอื่นๆ ให้เข้าสู่ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน หากผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้น เมื่อโทรหมายเลข 1669  ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการฯจะสามารถมองเห็นพิกัดจุดเกิดเหตุ และสั่งการให้หน่วยปฏิบัติการให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที 

นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้ให้ความสำคัญของสุขภาพประชาชนและดำเนินงานระบบการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตให้ชาวจังหวัดสระแก้วมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์และพัฒนาบุคลากรและหน่วยปฏิบัติการ วันนี้นอกจากทำพิธี MOU แล้ว ยังได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครฉุกเฉินทางการแพทย์ EMR( Emergency Medical Responder ) เพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ ความสามารถและฝึกทักษะให้กับอาสาสมัครฉุกเฉินทางการแพทย์สามารถช่วยเหลือปฐมพยาบาลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน อุบัติเหตุได้อย่างถูกวิธีและทันท่วงที โดยจะได้ความรู้ และเทคนิคต่างๆ ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับความสามารถในการเรียนรู้ให้กับอาสาสมัครฉุกเฉินทางการแพทย์ได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments