สาธารณสุขสระแก้ว จัดประชุมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือไวรัสโคโรนา


วันนี้(27 มกราคม 2563) เวลา 13.30 น.  ที่ห้องดอกปีบ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นพ.สมคิด  ยึนประโคน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และกำหนดแนวทางการคัดกรอง การวินิจฉัย การดูแลรักษา และการป้องกันการติดเชื้อกรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดสระแก้ว ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อและเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ (Lab)ในโรงพยาบาลทุกแห่ง 

พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่กำลังระบาดที่ประเทศจีน ณ วันนี้ (26 มค.63) มีรายงานผู้ป่วยทั่วโลก จำนวน 2,023 ราย ประเทศจีนพบผู้ป่วย 1,975 ราย ประเทศไทยมีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย สำหรับจังหวัดสระแก้ว ยังไม่ทีรายงานผู้ป่วย ที่ผ่านมาด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศอรัญประเทศได้ดำเนินมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านจุดผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ อย่างต่อเนื่อง จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1-25 มค.63 มีนักท่องเที่ยวสัญชาติจีนเดินทางผ่านแดน จำนวนทั้งสิ้น 3,826 คน  ซึ่งวันนี้มีขบวนแรลลี่เข้ามาจำนวน 8 คัน มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมากับขบวน 8 คน

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในด้านของบุคลากร/ทรพยากร ยาและเวชภัณฑ์ และช่องทางการประสานงานการเฝ้าระวัง และการรายงานข้อมูล โดยได้ให้ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ (SAT) เฝ้าระวังให้มีการรายงานระบบข้อมูล 24 ชั่วโมงหรือให้รายงานทันทีเมื่อพบผู้ป่วย ให้ทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการ ที่กรมควบคุมโรคกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น การสอบสวนโรค การคัดกรอง และการเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ตาม Flow Chart กรมควบคุมโรค และให้ทุกสถานบริการสาธารณสุขจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคกับประชาชนในพื้นที่ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่าสำหรับการจัดประชุมในวันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นครั้งที่สอง เพื่อทบทวนกระบวนการคัดกรองและแนวปฏิบัติในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนรับทราบ การเตรียมความพร้อมเรื่องวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งห้องแยกโรคทางเดินหายใจควรมีความพร้อมตลอดเวลา เมื่อเกิดโรคขึ้นการดูแลเบื้องต้นและการส่งต่อมายังโรงพยาบาลแม่ข่ายควรจะประสานงานกันอย่างไร ซึ่งได้เตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุด หลังจากนี้ก็จะต้องติดตามดูว่าเวลาปฏิบัติงานจริงจะมีปัญหาและอุปสรรคอย่างไร

สำหรับประชาชนทั่วไป ต้องเฝ้าระวังดูแลสุขภาพตนเอง ถ้ามีอาการไข้ร่วมกับถ้ามีอาการทางเดินหายใจ มีน้ำมูก ไอ จาม หอบเหนื่อย ที่สำคัญคือได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง 14 เมืองของประเทศจีน ต้องไปพบบุคลากรทางการแพทย์ให้ดูแลรักษาโดยเร็ว พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งอย่าไปคลุกคลีกับผู้ป่วยและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องกินอาหารสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ เพื่อป้องกันโรค

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments