สสจ.สระแก้ว ชี้แจงร้านทองวัฒนาไม่ได้กลับไฟลท์เดียวกับผู้ติดเชื้อที่ดอนเมือง


ข่าวคลาดเคลื่อน
จากกรณีข่าว "เจอแล้ว!! 4 ใน 5 ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบินปู่-ย่าติดเชื้อโควิด-19 พบอยู่ที่วัฒนานคร จ.สระแก้ว" 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ขอชี้แจงว่า "ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง"

ข้อเท็จจริง คือ
1. ปู่-ย่า​ ซึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด​-19 เดินทางมาด้วยเที่ยวบินที่ XJ621 ซัปโปโร-ดอนเมือง วันที่ 20 กพ.63 ในขณะที่ข่าวที่อ้างถึงได้ระบุว่า "...มีผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนได้เดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว จำนวน 4 คน โดยเป็นผู้ประกอบธุรกิจร้านทองในเขตตัวเมืองวัฒนานคร ซึ่งหลังกลับจากญี่ปุ่นยังคงเปิดร้านทองตามปกติ และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง..."

2. จากการตรวจสอบของโรงพยาบาลวัฒนานคร พบว่า กลุ่มที่ข่าวอ้างถึงดังกล่าวทั้ง 4 คน ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจริง แต่ไม่ได้เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว โดยมากับการบินไทย เที่ยวบิน TG647 จากนาโกย่า-กรุงเทพ เมื่อวันที่ 24 กพ.63

3. หลังจากเดินทางกลับมาจังหวัดสระแก้ว ทีมงานโรงพยาบาลวัฒนานคร ได้เดินทางไปตรวจร่างกายและขอความร่วมมือในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

4. ในขณะที่เมื่อ 29 กพ.63 เวลา 17.20 น. มีข่าวเผยแพร่ทางสื่อระบุว่า 
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ยืนยัน ผู้ที่ร่วมเดินทางจริงในไฟลท์บินเดียวกัน สามารถติดตามตัวมาตรวจเชื้อและผลออกแล้วเป็นลบ 
แต่การนำข้อมูลขึ้นเพจอาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะเห็นว่าจำนวนผู้ที่เข้ามาตรวจยังไม่ครบตามจำนวนเต็มของที่นั่งบนเครื่องบิน แต่จริงๆ เที่ยวบินนั้นไม่ได้มีคนโดยสารเต็มทุกที่นั่ง คนที่ร่วมเดินทางจริง ตามได้ครบหมดแล้ว (รายละเอียดตามลิ้งค์นี้ https://today.line.me/TH/pc/article/yvVl9B?utm_source=lineshare)

ที่มา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว 1 มีนาคม 2563 เวลา 14.30 น.

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments