สสจ.สระแก้วเดินหน้ายืนยันเจตนารมณ์สนับสนุนยกเลิกการใช้สารเคมีอันตราย พร้อมทุกพื้นที่ปกป้องสุขภาพคนไทยและสิ่งแวดล้อม


นายแพทย์สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พร้อมทีมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมยืนยันเจตนารมณ์ สนับสนุนยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายที่ใช้ในการเกษตร 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต และเดินหน้าขานรับนโยบาย ร่วมปกป้องสุขภาพคนไทยและสิ่งแวดล้อมต่อไป 

นายแพทย์สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สสจ.สระแก้ว พร้อมเครือข่ายสถานบริการทุกแห่ง คือ โรงพยาบาล  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง พร้อมสนองนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่จะรักษาปกป้อง เสริมสร้างสุขภาพประชาชน โดยหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  ร่วมสนับสนุนให้ยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายและเป็นพิษทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่า สารเคมีอันตรายทั้งสามชนิด ล้วนแต่มีอันตรายทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม โดยพาราควอตเป็นสารกำจัดวัชพืชที่มีพิษเฉียบพลันสูง ตกค้างในสิ่งแวดล้อม และสามารถเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ได้โดยการกิน สัมผัส และหายใจ มีพิษเฉียบพลัน ผิวหนังเป็นแผลพุพอง คลื่นไส้ อาเจียน ก่อโรคพาร์กินสัน สมองเสื่อม ส่งผลต่อเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ระบบประสาทตอบสนองช้า การเคลื่อนไหวผิดปกติ คลอร์ไพริฟอส สามารถตกค้างในร่างกายของแม่และมีโอกาสกระจายตัวไปสู่ทารกในครรภ์ มีพิษต่อสมอง เด็กพัฒนาการช้า ความจำสั้น ควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวเองได้แย่ลง เด็กมีไอคิวต่ำ สมาธิสั้น มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้และมะเร็งทวารหนัก ไกลโฟเซต ตกค้างในร่างกายและถ่ายทอดจากแม่สู่ลูก ส่งผลกระทบต่อการทำงานของต่อมไร้ท่อของทั้งแม่และทารก และเป็นสารก่อมะเร็ง
 

เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพคนไทยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมรณรงค์ติดป้ายที่หน้าสถานบริการ และให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ในการไม่ใช้สารเคมีอันตรายทั้งสามชนิด เพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยและมีสิ่งแวดล้อมที่ดี และในวันนี้ขอยืนยันเจตนารมณ์อีกครั้งในการสนับสนุนยกเลิกการใช้สารเคมีอันตราย

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments