ติดเชื้ออีก หลังไปร่วมกิจกรรมสังคม ทั้งงานบุญ-งานศพ-วันเกิด


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 121 ราย เสียชีวิต 1 ราย คลัสเตอร์ใหม่ “บริษัท ยาโน่อิเล็คทรอนิกส์ จ.สระแก้ว” พนักงานติดเชื้อจากตลาดบ้านเขาดินมาสู่เพื่อนร่วมงาน/ครอบครัว อ.วัฒนานครพบติดเชื้อจากไปร่วมกิจกรรมทางสังคมทั้งงานศพและวันเกิด ในขณะที่ 3 คลัสเตอร์เดิมทั้งงานบุญ/งานศพใน 3 อำเภอ (เมืองสระแก้ว-อรัญประเทศ-คลองหาด) ยังพบติดเชื้อเพิ่ม

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (16 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 121 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 107 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 7 ราย รักษาหาย 86 ราย กำลังรักษา 1,185 ราย อาการหนัก 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย (เป็นรายที่ 75 ของจังหวัดสระแก้ว)  ผู้ติดเชื้อในจังหวัดจำแนกตามอำเภอ ที่ ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่ อ.เมืองสระแก้ว 31 ราย อ.วัฒนานคร 24 ราย อ.อรัญประเทศ 19  ราย อ.คลองหาด 17 ราย อ.ตาพระยา 5 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 4 ราย อ.วังสมบูรณ์ 3 ราย อ.โคกสูง 3 ราย และ อ.วังน้ำเย็น 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 15,363 ราย รักษาหายสะสม 14,604 ราย เสียชีวิตสะสม 75 ราย 

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้วในวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มใน 10 คลัสเตอร์เก่าและ 1 คลัสเตอร์ใหม่รวมทั้งกรณีการติดเชื้ออื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยก่อนหน้า สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ “บริษัท ยาโน่อิเล็คทรอนิกส์ จ.สระแก้ว” ที่พบผู้ป่วยมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการสอบสวนโรคทราบว่าเมื่อวันที่ 10-11 ตุลาคมที่ผ่านมา มีพนักงานคนหนึ่งไปเดินที่ตลาดบ้านเขาดิน อ.คลองหาด แล้วสัมผัสเชื้อมาสู่เพื่อนร่วมงานและครอบครัว 5 ราย โดยในวันนี้พบเพื่อนร่วมงานอยู่ อ.วัฒนานคร , อ.คลองหาด และคนในครอบครัวติดเชื้อมาอีก 11 ราย (สะสม 16 ราย) ส่วนผู้ที่ไปทำงานโรงงานเขตอุตสาหกรรมปราจีนบุรีวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย เป็นพนักงาน 2 รายและติดเชื้อร่วมบ้าน/ในชุมชน 4 ราย ส่วนใหญ่อยู่ อ.เมืองสระแก้ว และ อ.เขาฉกรรจ์ (1 ราย) เชื่อมโยงจากบริษัท ไฮเออร์ (2 ราย) บริษัท ไทยฟู๊ดส์ (1 ราย) ,บริษัท ไทยโตโย (1 ราย) บริษัท สุรพลนิชิเรฟู๊ดส์ (1 ราย) บริษัท PM Food (1 ราย) และบริษัท WD (1 ราย)  มีผู้ติดเชื้อสะสม 613 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่าสำหรับคลัสเตอร์ผู้ป่วยติดเตียง บ้านคลองเจริญสุข ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ เริ่มกระจายไปสู่นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในพื้นที่ หลังพบหนึ่งใน 3 ของหลานเพื่อนบ้านที่ติดเชื้อวันนี้ไปร่วมวงทานอาหารกับเพื่อนที่หอพักแห่งหนึ่งใน อ.วัฒนานคร ทำให้เชื้อแพร่สู่เพื่อนอีก 4 ราย (สะสม 26 ราย) ส่วนที่ร้านขายของชำบ้านโคกสัมพันธ์ ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องอีก 5 ราย (สะสม 37 ราย) ในขณะที่ตลาดโรงเกลือ ชาวกัมพูชาติดเชื้อ 5 ราย (สะสม 3,420 ราย) และตลาดบ้านเขาดิน เป็นครอบครัวของแม่ค้ากัมพูชา 4 ราย คนไทยที่ขายผักอีก 1 ราย (สะสม 49 ราย)

ทั้งนี้ ยังคงพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องจากการจัดกิจกรรมทางสังคมทั้งงานบุญ งานศพ ได้แก่ คลัสเตอร์งานศพบ้านลุงพลู อ.เมืองสระแก้ว พบผู้ไปร่วมงานและครอบครัวติดเชื้อ 4 ราย ในขณะที่มีบุคลากรสาธารณสุขสัมผัสเชื้อขณะปฏิบัติหน้าที่อีก 1 ราย (สะสม 25 ราย) ส่วนงานศพบ้านไทยสามารถ ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ พบติดเชื้อร่วมบ้านของผู้ไปร่วมงานติดเชื้อมา 4 ราย (สะสม 26 ราย) และในกรณีงานบุญ 100 วัน บ้านใหม่สามัคคี ต.ไทยอุดม อ.คลองหาด ที่พบเชื้อครั้งแรกเมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) จำนวน 11 ราย เชื่อมโยงจากเจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้าน (ผู้ป่วยยืนยัน) ที่ไปร่วมงานและลูกค้าที่มาซื้อของที่ร้าน วันนี้พบการติดเชื้อกระจายในหมู่บ้านอีก 11 ราย (สะสม 26 ราย) นอกจากคลัสเตอร์หลักๆ แล้ววันนี้ยังพบผู้ป่วยยืนยันที่ไปร่วมกิจกรรมทางสังคมที่อำเภอวัฒนานคร 2 กรณี กรณีแรกคนในบ้านไปร่วมงานศพที่บ้านห้วยเดื่อ ต.ผักขะ กลับมามีอาการป่วยไปตรวจพบเชื้อ ทำให้ภรรยาและลูกสะใภ้สัมผัสเชื้อมา รวม 3 ราย กรณีที่สองไปร่วมงานวันเกิดที่บ้านหนองคลองแล้วติดเชื้อมาสู่เพื่อนร่วมงาน 2 รายและลูกสาว 1 ราย รวม 4 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 75 ว่าเพศชาย อายุ 10 ปี สัญชาติกัมพูชา เป็นนักเรียน ขณะป่วยอาศัยอยู่ที่ตลาดโรงเกลือ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ซึ่งญาติให้ประวัติว่าอาศัยอยู่ประเทศไทยและเรียนที่ประเทศไทย ไม่มีโรคประจำตัว น้ำหนัก22 กิโลกรัม ส่วนสูง 116 เชนติเมตร ค่า BMI=16.35 กก/ม2  ประวัติเสี่ยง เนื่องจากผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ที่ตลาดโรงเกลือซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค และยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อนและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments