ตรวจเชิงรุก “ตลาดเขาดิน” พบแม่ค้า-ร่วมบ้านป่วยเพิ่ม ย้ำให้ป้องกันตนเองขั้นสูงสุด


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 99 ราย พบติดเชื้อกระจายเป็นกลุ่มย่อยๆ ทั้งติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงรวมทั้งร่วมบ้านผู้ป่วย ตรวจเชิงรุกตลาดบ้านเขาดิน พบแม่ค้า-ร่วมบ้านป่วยเพิ่มอีก 18 ราย ย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคขั้นสูงสุดอย่างจริงจัง ไปฉีดวัคซีน และตรวจ ATK หากสงสัยว่าเสี่ยง คิดเสมอว่าตรงไหนที่คิดว่า “ไม่เสี่ยง คือ เสี่ยง”

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (6 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 99 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 88 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย รักษาหาย 147 ราย กำลังรักษา 978 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 27 ราย อ.คลองหาด 20 ราย อ.เมืองสระแก้ว 12 ราย อ.วังสมบูรณ์ 11 ราย อ.ตาพระยา 9 ราย อ.วังน้ำเย็น 6 ราย อ.วัฒนานคร  2 ราย และอ.โคกสูง 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 17,235 ราย รักษาหายสะสม 16,767 ราย เสียชีวิตสะสม 90 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ยังพบการติดเชื้อกระจายกรณีต่างๆ เป็นกลุ่มย่อยๆ 1-5 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบสาเหตุรวมทั้งร่วมบ้าน ในวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มใน 10 คลัสเตอร์เก่า ไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ แต่พบผู้ติดเชื้อมากที่ “คลัสเตอร์ตลาดบ้านเขาดิน” หลังได้ออกหน่วยตรวจเชิงรุกทำให้พบเชื้อเพิ่มในกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่อำเภอคลองหาด 16 ราย เป็นแม่ค้า 10 ราย ร่วมบ้าน 6 ราย และเป็นแม่ค้าอยู่อำเภอวังสมบูรณ์ 2 ราย รวมทั้งสิ้น 18 ราย (สะสม 133 ราย) 

ทั้งนี้ จากสภาพการค้าขายในตลาดจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียงและในพื้นที่มาซื้อของสดเอาไปขาย รวมทั้งนำผลผลิตจากชุมชนและที่อื่นๆมาขาย ทำให้เป็นแหล่งชุมชนที่มีคนจำนวนมาก พบผู้ติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจคัดกรองเป็นระยะ ทำความสะอาดตลาด และประชาสัมพันธ์ให้ระวังตนเองรวมทั้งทำตามมาตรการป้องกันโรคอย่างจริงจัง 

เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงนี้หลังผ่อนคลายมาตรการจะพบการติดเชื้อในกลุ่มคนขับรถขนส่งสินค้า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ไปรับ/ส่งสินค้ามาขายติดเชื้อค่อนข้างเยอะ จึงขอให้ระมัดระวังตนเองขอให้คำนึงไว้ว่าตรงไหนที่คิดว่า“ไม่เสี่ยง คือ เสี่ยง” ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อขั้นสูงสุด รวมทั้งไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคและตรวจ ATK หากพบว่าตนเองเสี่ยงและมีอาการป่วย 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากคลัสเตอร์บ้านนาดง อ.อรัญประเทศ 4 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงตรวจรอบ 2 มีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก , บ้านหนองมาตร อ.เมือง 1 ราย (สะสม 23 ราย) , ตลาดโรงเกลือ 4 ราย (สะสม 3,464 ราย) ,บ้านเจียงดำ อ.ตาพระยา 1 ราย (สะสม 12 ราย) ,บ้านสวนป่า อ.วังน้ำเย็น 1 ราย (สะสม 23 ราย) ,โรงฆ่าสัตว์เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น 4 ราย (สะสม 20 ราย) ,บ้านคลองอึ่งดำ อ.วังสมบูรณ์ 1 ราย (สะสม 16 ราย) สำหรับผู้ที่ไปทำงานโรงงานพบเชื้อร่วมบ้านพนักงาน 5 ราย อยู่ อ.เมืองสระแก้ว เชื่อมโยงกับบริษัท ไทยฟู๊ดส์ กรุ๊ป 3 ราย (สะสม 109 ราย) และบริษัท ฟูจิคุระ 2 ราย (สะสม 23 ราย)

ในขณะที่ อ.อรัญประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อร่วมบ้านของผู้ป่วยก่อนหน้าทั้งครอบครัวของพนักงานขับรถบรรทุกข้ามแดนและพนักงานบริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก ครอบครัวช่างซ่อมรถแทรคเตอร์ รวมทั้งไม่ทราบสาเหตุและเดินทางกลับมาจาก กทม. เช่นเดียวกับอำเภออื่นๆ ที่ติดเชื้อไปสู่ครอบครัว

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments