สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 27 ราย เสียชีวิต 1 ราย ภาพรวมยังคงติดเชื้อมาสู่ครอบครัว เพื่อนบ้าน และโรงเรียน  พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ “บ้านแสงจันทร์-บ้านหนองผักบุ้ง” ติดเชื้อจากเด็ก/ผู้ปกครองสู่โรงเรียน ชุมชน สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 98 สูงอายุ มีโรคประจำตัว และยังไม่ได้รับวัคซีน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (29 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 27 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 26 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย รักษาหาย 102 ราย กำลังรักษา 653 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 98 ของจังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ  

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.โคกสูง 8 ราย อ.วัฒนานคร 7 ราย อ.อรัญประเทศ 4 ราย อ.เมืองสระแก้ว 3 ราย อ.คลองหาด 2 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย และอ.วังน้ำเย็น 1 ราย  ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 19,219 ราย รักษาหายสะสม 18,950 ราย เสียชีวิตสะสม 98 ราย 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว พบการติดเชื้อน้อยลงส่วนใหญ่ยังคงเป็นการติดเชื้อมาสู่ครอบครัว เพื่อนบ้าน และโรงเรียน สำหรับคลัสเตอร์เก่าที่ยังมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มในรอบ 7 วันได้แก่ อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจรอบสองพบเชื้อ 4 ราย (สะสม 84 ราย) ,ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด 2 ราย (สะสม 118 ราย) ในวันนี้มีรายงานคลัสเตอร์ใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ “บ้านแสงจันทร์ หมู่ 13 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว” เชื่อมโยงจากเด็กชาย 8 ขวบ มีประวัติไปโรงเรียนมาแล้วมีอาการป่วยตรวจพบเชื้อ จากนั้นพบเพื่อนในหมู่บ้านที่เล่นด้วยกันและร่วมบ้านติดเชื้อ 6 ราย ต่อมาค้นหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มพบเพื่อนนักเรียนและครอบครัวติดเชื้ออีก 2 ราย (สะสม 8 ราย) เบื้องต้นได้ปิดการเรียนการสอนแล้ว

ส่วนอีกคลัสเตอร์ ได้แก่ “บ้านหนองผักบุ้ง หมู่ 8 ต.หนองแวง อ.โคกสูง” เชื่อมโยงจากการตรวจพบเชื้อของ 2 สามีภรรยาไปสู่ครอบครัวโดยพบลูกกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีประวัติไปโรงเรียนตลอด วันนี้ตรวจพบเชื้อเพิ่ม 5 ราย เป็นเพื่อนพ่อแม่ รวมทั้งเพื่อนลูกชายและครอบครัว (สะสม 15 ราย) ทั้งนี้เนื่องจากพฤติกรรมเด็กที่ไปเล่นและทำกิจกรรมร่วมกันทั้งที่โรงเรียนและในชุมชน ทำให้พบกลุ่มเสี่ยงสูงค่อนข้างมาก แยกเป็นที่โรงเรียน 91 รายและในชุมชนอีก 30 รายที่จะต้องถูกกักตัว ส่วนการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวังที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ พบแรงงานพม่ารับจ้างกรีดยางตรวจพบเชื้อ 1 ราย ทำให้ต้องเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานชาติที่อาศัยในพื้นที่ เพราะอาจเชื่อมโยงไปสู่ชุมชน ทั้งร้านขายของชำ ตลาด ฯลฯ

“ช่วงนี้ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อในชุมชนอย่างใกล้ชิด ถ้าพบว่าใครมีอาการป่วยต้องรีบตรวจหาเชื้อทันทีเพื่อจะได้แยกไปรักษาและควบคุมโรคได้ทันทีก่อนที่โรคจะระบาดเป็นคลัสเตอร์ จะเห็นว่าโรคนี้อยู่รอบตัวทุกคนจึงต้องไม่ประมาทและต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างจริงจัง ในแต่ละโรงเรียนต้องเน้นมาตรการป้องกันการติดเชื้อ Universal Prevention อย่างต่อเนื่อง” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ในส่วนข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 ราย รายที่ 98 ของจังหวัดสระแก้ว เพศชาย อายุ 66 ปี  สัญชาติไทย ศาสนาพุทธ ไม่ได้ประกอบอาชีพ  ที่อยู่ขณะป่วย ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ประวัติเสี่ยงไม่ชัดเจน ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments