สระแก้ว เชิญร่วมเดิน “แสงนำไทยไทยทั้งชาติ ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ” 26 พย.นี้


จังหวัดสระแก้ว จัดกิจกรรม "แสงนำไทยไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ" ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 หวังกระตุ้นให้คนออกกำลังกายห่างไกลโรคหลอดเลือดสมอง สวมเสื้อเหลือง เริ่มเดิน 6 โมงเช้า ระยะทาง 2 กิโลเมตร

  นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราชพยาบาลร่วมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรม "แสงนำไทยไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ" ขึ้น ภายใต้แนวคิด "โรคหลอดเลือดสมองรู้จัก รักษาได้ ป้องกันได้" ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีสมบูรณ์แข็งแรง ส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และที่สำคัญเพื่อให้คนไทยเห็นความสำคัญของ “โรคหลอดเลือดสมอง” ที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต หรือเป็นอัมพาต และเป็นภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวทุกคน แต่โรคนี้ก็สามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 ด้วยการออกกำลังกาย

““ในไทยพบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,880 รายต่อประชากร 100,000 ราย หรือร้อยละ 2 โดยถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ในเพศหญิง อันดับ 3 ในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีอัตราการพิการสูงถึงร้อยละ 70 ดังนั้นจะเห็นได้ว่าโรคนี้เป็นปัญหาสำคัญของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีแนวโน้มพบโรคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ หากประชาชนไม่ได้รับการป้องกันอย่างถูกวิธี” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

สำหรับจังหวัดสระแก้ว โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวเช่นกันในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 โดยจะมีกิจกรรมเดิน ระยะทาง 2 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วไปยังตลาดเทศบาลเมืองสระแก้วและกลับมายังจุดเริ่มต้นหน้าโรงพยาบาลฯ  ที่เดิม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแสดงการออกกำลังกาย การคัดกรองโรคหลอดเลือดสมอง นิทรรศการความรู้ เรื่อง โรคหลอดเลือดสมอง การทดสอบสมรรถภาพทางกาย ตรวจวัดองค์ประกอบของร่างกาย มวลกล้ามเนื้อ มวลไขมัน มวลกระดูกฯลฯ วัดความจุปอด แรงบีบมือ แรงเหยียดขา แรงเหยียดหลัง และความอ่อนตัว การฟื้นฟูสมรรถภาพในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และเวทีกิจกรรมการให้ความรู้ ตอบคำถาม ชิงรางวัล 

จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดสระแก้วมาร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 3 เฉลิมพระเกียรติ ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2560 บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน เปิดให้ลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 05.30- 06.00 น. ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย การแต่งกายสวมเสื้อสีเหลือง  สำหรับผู้ลงทะเบียนหน้างาน 500 คนแรก จะได้รับผ้าผูกข้อมือที่ระลึก สำหรับเสื้อที่ระลึกโครงการฯ มีจำหน่ายที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วและหน้างาน ในราคาตัวละ 350 บาท รายได้นำเข้ากองทุนศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง รพร.สระแก้ว สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 037-243018-20 ต่อ 101 และ 102

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments