ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ นำทีมแพทย์ พยาบาล มอบดอกไม้ให้กำลังใจ 7 คนไข้โควิดชุดแรกของจังหวัดสระแก้วที่เข้ารักษาจนหายเป็นปกติ


วันนี้(6 เมย.63) นายแพทย์ราเชษฎ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล ได้ร่วมกันแสดงความยินดีกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 1-7 ของจังหวัดสระแก้ว ในโอกาสที่เข้ารับการรักษาจนหายเป็นเวลา 14 วัน โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลอรัญประเทศ ได้ให้การดูแลเป็นอย่างดี 

หลังจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ กล่าวแสดงความยินดีแล้ว ได้ร่วมกันมอบดอกไม้แสดงความยินดี โดยในมีการ์ดเขียนด้วยลายมือว่า "ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ  ด้วยความห่วงใย รพ.อรัญประเทศ" จากนั้นตัวแทนคนไข้รายหนึ่งได้กล่าวขอบคุณผู้อำนวยการโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทุกคนที่ช่วยดูแลรักษาตนเองและเพื่อนๆเป็นอย่างดี จนหายเป็นปกติ ซึ่งพยาบาลที่ดูแลได้นำหน้ากากอนามัยจำนวนหนึ่งมาแจก และพูดให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนหลังจากออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว พร้อมทั้งสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธี 7 ขั้นตอน โดยให้ผู้ป่วยร่วมทำพร้อมกัน ภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง

นายแพทย์ราเชษฎ เชิงพนม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันดี เป็นวันสิ้นสุดการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ชุดแรกของโรงพยาบาล หลังจากที่รับผู้ป่วยมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ พยาบาล ได้ให้การดูแลรักษาเต็มที่ ให้ยาต้านไวรัส กักตัวและดูแลต่อซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 14 ของการรักษา คนไข้ทุกคนไม่มีอาการแทรกซ้อน หายเป็นปกติ จากนี้ไปคนไข้ทั้ง 7 รายก็จะได้กลับภูมิลำเนาและต้องดูแลตัวเองต่อที่บ้านอีก 14 วัน ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคม จึงได้มอบมอกไม้ให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับคนไข้ทุกรายที่ให้ความร่วมมือในการรักษาจนหายเป็นปกติ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอรัญประเทศ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลมีความพร้อมเต็มที่ในการรักษาผู้ป่วย แต่จะดีที่สุดคือไม่อยากให้มารักษาที่นี่  อยากให้ประชาชนดูแลตนเองไม่ให้ป่วย เราทุกคนช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดของโรคได้ด้วยการหยุดอยู่ที่บ้าน หยุดเชื้อ หยุดโรค ถ้าจำเป็นที่ต้องออกนอกบ้านไปในชุมชน ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ไม่ไปอยู่ในที่ที่มีคนจำนวนมาก รักษาระยะห่างในการติดต่อสื่อสาร งดกิจกรรมรวมกลุ่มทั้งหมด เพราะเราไม่รู้ว่าในนั้นใครมีเชื้ออยู่หรือเปล่า หมั่นล้างมือเป็นประจำด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ ใช้แอลกอฮอล์หรือแอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ

"หลังจากนี้ที่ทุกคนหายเป็นปกติแล้ว ทุกคนมีภูมิต้านทานต่อไวรัส อยากให้ไปบริจาคพลาสม่าให้สภากาชาดไทย เพราะพลาสมาของท่านเสมือนเป็นยาวิเศษ มีคุณค่าอย่างมหาศาล และไม่สามารถหาได้จากที่ใด ต้องได้มาจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อและหายแล้วสร้างขึ้นมาเองได้เท่านั้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาผู้ป่วยรายอื่นเหมือนเป็นเซรุ่มใช้รักษาโรคนี้"  นายแพทย์ราเชษฎ กล่าว

ผู้ป่วยรายหนึ่ง กล่าวว่า วันแรกที่เข้ารักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศเริ่มจากมีไข้ ต่อมาได้รับยาต้านไวรัส รู้สึกคลื่นไส้ ถ่ายเหลว ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของยามีอาการอยู่ประมาณ 5 วัน โดยมีทีมแพทย์ พยาบาลได้ให้คำแนะนำที่ดี และให้กำลังใจมาตลอด ก็ได้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำ วันต่อมารับประทานอาหารได้มากขึ้น พักผ่อนได้มากขึ้น ไข้เริ่มลดลง
"ตอนแรกที่ป่วยก็จิตตก ว่าเราจะหายไหม อาการจะเป็นอย่างไร หมอและพยาบาลก็คอยบอกตลอดว่าไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดมาก ยังไงเราก็หาย จนถึงวันนี้วันที่ 14 ที่อยู่โรงพยาบาล ร่างกายเราเป็นปกติแล้วค่ะ ขอขอบคุณพยาบาลและคุณหมออย่างมาก ที่ดูแลเป็นอย่างดี"

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments