นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดคลินิกหมอครอบครัว-มอบของขวัญปีใหม่ “คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน" ให้ชาววังน้ำเย็น


28 ธค.63 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น  จ.สระแก้ว นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานพิธีเปิดคลินิกหมอครอบครัวเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิและพิธีเปิดมอบบัตรของขวัญปีใหม่ ปี 2564 โครงการ "คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน"  โดยมี นพ.วัฒนพล  จิติลาภะ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น นายคำรณ สมยา สาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น ผอ.รพ.สต. และอสม.ตำบลตาหลังใน ร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วได้มอบป้ายของขวัญปีใหม่ ปี 2564 สัญลักษณ์โครงการ 3 หมอให้นายอำนาจ  พิพิธกุล  กำนันตำบลตาหลังใน ,นายอนันต์  งอนชัยภูมิ  นายก อบต.ตาหลังใน ,ประธาน อสม.ตำบลตาหลังใน,ผอ.รพ.สต.ทุ่งมหาเจริญ ,ผอ.รพ.สต.คลองตะเคียนชัย ,ผอ,รพ.สต.คลองจรเข้ และหัวหน้าสถานีอนามัยคลองหินปูน จากนั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดผ้าแพรคลุมป้ายคลินิกหมอครอบครัว พร้อมเยี่ยมชมอาคาร สถานที่ และขั้นตอนการให้บริการ ก่อนลงเยี่ยมและมอบของขวัญปีใหม่“คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว ๓ คน” ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่  จำนวน  3  ราย

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิที่เข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการและการดูแลต่อเนื่องได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง นโยบาย “คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน” มุ่งเน้นการดูแลที่บ้านและชุมชน เพื่อให้คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน (หมอประจำบ้าน หมอสาธารณสุข หมอครอบครัว) ด้วยหลักการ “เข้าถึง ครอบคลุม ต่อเนื่อง” ซึ่งครอบคลุม บริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษา ฟื้นฟูสภาพ ที่เชื่อมโยงระบบบริการและการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ประจำปี 2564 ให้กับประชาชน นั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบาย “คนไทยทุกครอบครัว มีหมอประจำตัว 3 คน” มีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน 

กระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีนโยบายการพัฒนาหน่วยบริการปฐมภูมิ และเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ ในปี 2564 ในรูปแบบ “คลินิกหมอครอบครัว” (PCC: Primary Care Cluster) โดยอาศัยหัวใจของเวชศาสตร์ครอบครัว คือ การดูแลโดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง มาใช้ในการจัดบริการ เพื่อตอบประเด็นความท้าทายของประชาชนที่ให้ความเชื่อถือ และไปรับบริการในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และใช้หลักการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับสถานการณ์สุขภาพ  ทั้งในปัจจุบันและอนาคต นโยบายนี้มุ่งพัฒนาให้เกิดทีมสหสาขาวิชาชีพให้การดูแลประชาชนในระดับ    ปฐมภูมิ โดยจัดให้มีจำานวนประชากรในขนาดที่เหมาะสม เพื่อให้ทีมรู้จักประชากร และชุมชนเป็นอย่างดี 

ส่งผลให้เกิดการดูแลได้อย่างทั่วถึง และต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนมีที่พึ่งยามเจ็บไข้ได้ป่วย เสมือนการมีหมอเป็นญาติด้วยหมอประจำตัว 3 คน และให้ทีมรวมตัวกันเป็นกลุ่มเครือข่าย เพื่อร่วมกันบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้สโลแกน “บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี”

นพ.วัฒนพล  จิติลาภะ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า “คลินิกหมอครอบครัวเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล   ตาหลังใน” เป็นการจัดรูปแบบบริการสาธารณสุขในระดับปฐมภูมิ ในลักษณะกลุ่มบริการ PCU โดยการจัดให้มีทีมสหวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักวิชาการสาธารณสุข และวิชาชีพอื่น ๆ รวมเป็นทีมหมอครอบครัว หรืออาจเรียกได้ว่า “Family medical care team” ร่วมกันดูแลประชาชนที่รับผิดชอบ ด้วยระบบบริการของคลินิกหมอครอบครัว คือ “บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี” เพื่อให้เกิดการดูแลที่มีความต่อเนื่อง ด้วยการสร้างความรู้ในการดูแลตนเอง ของคนทุกกลุ่ม คนทุกวัย จนเกิดเป็นการสร้างสุขภาพจากภายในตัวเอง ภายในครอบครัว ไปสู่การร่วมกัน ตลอดจนสร้างสุขภาพให้กับชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนต่อไป 

โดยมีกลุ่มเป้าหมายดำเนินการ ประกอบด้วย ประชากร จำนวน 9,379 คน มีกลุ่มเป้าหมายหลักในการดูแล 3 กลุ่มประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 385 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มที่ควบคุมน้ำตาลไม่ดี  274 คน , กลุ่มที่ 2 หญิงตั้งครรภ์  จำนวน 5 คน และกลุ่มที่ 3 เด็กแรกเกิด ถึง 1 ปี จำนวน 59 คน

    Update Delete

    แชร์บทความนี้

    Comments