พบอีกคลัสเตอร์ติดเชื้อจากไปร่วมงานศพ บ้านโคกไม้งาม อ.โคกสูง


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 65 ราย พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่“งานศพบ้านโคกไม้งาม อ.โคกสูง” และติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงสู่ครอบครัว-ชุมชนที่ “บ้านหนองไผ่ ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว” กรณีที่ควรเฝ้าระวัง อ.ตาพระยา หลังมีผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่างจังหวัดแล้วแพร่เชื้อในพื้นที่ ทั้งคนงานก่อสร้างและร่วมวงสังสรรค์กับเพื่อน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (18 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 65 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 54 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 8 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย รักษาหาย 66 ราย กำลังรักษา 1,151 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ  ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดจำแนกตามอำเภอ ที่ อ.ตาพระยา 18 ราย อ.วังสมบูรณ์ 9 ราย อ.อรัญประเทศ 7 ราย อ.โคกสูง 7 ราย อ.วัฒนานคร 5 ราย อ.เมืองสระแก้ว 4 ราย อ.คลองหาด 3 ราย และ อ.วังน้ำเย็น 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 15,514 ราย รักษาหายสะสม 14,804 ราย เสียชีวิตสะสม 76 ราย 

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้วในวันนี้มีผู้ติดเชื้อจากโรงงาน จ.ปราจีนบุรี เพียง 1 ราย แต่พบการติดเชื้อเพิ่มในชุมชนต่างๆ จากกิจกรรมทางสังคมทั้ง งานบุญ งานศพ งานวันเกิด งานเลี้ยงสังสรรค์ มากขึ้น ซึ่งในวันนี้พบการติดเชื้อใน 2 คลัสเตอร์ใหม่ ได้แก่ “งานศพบ้านโคกไม้งาม หมู่ 8 ต.โคกสูง อ.โคกสูง” หลังตรวจพบเชื้อในผู้ที่ไปร่วมงานศพมาแล้วมีอาการโดยในวันแรกเป็นครอบครัวหนึ่ง 3 ราย วันนี้พบเชื้อจากผู้ที่ไปร่วมงานศพอีก 4 ราย (สะสม 7 ราย) 

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการพบผู้ติดเชื้อจากการไปร่วมงานศพเป็นคลัสเตอร์ที่ 4 ในช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ และในวันนี้คลัสเตอร์งานศพบ้านไทยสามารถ หมู่ 3 ต.บ้านด่าน อ.อรัญประเทศ พบผู้สัมผัสร่วมบ้านของคนไปร่วมงานติดเชื้อ 1 ราย (สะสม 27 ราย) ส่วนงานบุญ 100 วัน บ้านใหม่สามัคคี หมู่ 7 ต.ไทยอุดม อ.คลองหาด พบการติดเชื้อร่วมบ้านจากคนที่ไปร่วมงานมา 2 รายเช่นกัน แล้วยังพบผู้ไปร่วมงานเดินทางไปหาเพื่อนที่ อ.วังสมบูรณ์ ทำให้เพื่อนและครอบครัวติดเชื้อมา 2 ราย (สะสม 32 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  กล่าวว่า ส่วนอีกคลัสเตอร์ใหม่ “บ้านหนองไผ่ หมู่ 5 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว” พบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบสาเหตุแล้วไปแพร่กระจายสู่ครอบครัวและชุมชน 4 ราย (สะสม 16 ราย) เบื้องต้นผู้ติดเชื้อรายแรกให้ประวัติว่าเดินทางมาทำธุระในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในตัวเมือง 2 วันและใช้เวลานาน สำหรับที่ “บริษัท ยาโน่อิเล็คทรอนิกส์ จ.สระแก้ว” พบพนักงานติดเชื้อ 1 ราย (สะสม 25 ราย) ,บ้านนางาม หมู่ 9 ต.ตาพระยา 1 ราย (สะสม 14 ราย) ,ตลาดบ้านเขาดิน 1 ราย (สะสม 57 ราย) ตลาดโรงเกลือ 2 ราย (สะสม 3,422 ราย) ,เฝ้าไข้ผู้ป่วยติดเตียง บ้านคลองเจริญสุข อ.วังสมบูรณ์ 1 ราย (สะสม 27 ราย) และผู้ที่ไปทำงานโรงงานเขตอุตสาหกรรมปราจีนบุรีพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 รายเท่านั้น เป็นพนักงานบริษัท ฟูจิคูระ อยู่ อ.วัฒนานคร (สะสม 621 ราย) 

นอกจากนี้ ยังพบกรณีการติดเชื้อที่ควรเฝ้าระวังที่อำเภอตาพระยา พบผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่างจังหวัดแล้วนำเชื้อมาแพร่ในพื้นที่หลายกรณี ทั้ง คนงานก่อสร้าง (6 ราย) สังสรรค์กับเพื่อนมาจากกรุงเทพฯ (4 ราย) และที่อำเภอวังสมบูรณ์พบติดเชื้อในครอบครัว 3 ราย ประวัติมีแรงงานรับจ้างจากจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเก็บลำไยในสวน ทำให้อาจสัมผัสเชื้อมา เนื่องจากที่ผ่านมาพบการระบาดจากแรงงานเก็บลำไยในพื้นที่

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments