อำเภอวังสมบูรณ์ ติดเชื้อในชุมชนสู่ครอบครัว


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 137 ราย เสียชีวิต 1 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ ผู้ติดเชื้อกระจายใน 9 หมู่บ้าน บางกลุ่มเชื่อมโยงมาจาก อ.สอยดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังมีการระบาดแล้วกระจายสู่ครอบครัว ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้ อายุ 89 ปี ติดเชื้อจากคนในครอบครัว มีโรคประจำตัวหลายโรค และยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (28 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 137 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 129 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 6 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย รักษาหาย 99 ราย กำลังรักษา 1,083 ราย อาการหนัก 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย (เป็นรายที่ 82 ของจังหวัดสระแก้ว) ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดจำแนกตามอำเภอ ที่ อ.วัฒนานคร 41 ราย อ.วังสมบูรณ์ 36 ราย อ.เมืองสระแก้ว 20 ราย อ.อรัญประเทศ 9 ราย อ.ตาพระยา 9 ราย อ.วังน้ำเย็น 6 ราย อ.โคกสูง 5 ราย อ.คลองหาด 2 ราย และ อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 16,464 ราย รักษาหายสะสม 15,748 ราย เสียชีวิตสะสม 82 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในทุกอำเภอส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อกระจายในพื้นที่ จากการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันและติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 122 ราย และใน 5 คลัสเตอร์ ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงตรวจพบเชื้อรอบสอง จำนวน 9 ราย ได้แก่ บ้านเนินเหล่า อ.วัฒนานคร 1 ราย (สะสม 101 ราย) , งานศพ หมู่ 8 บ้านโคกไม้งาม อ.โคกสูง 3 ราย (สะสม 23 ราย) ,บ้านหนองมาตร หมู่ 11 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว 1 ราย (สะสม 15 ราย) ,บ้านสวนป่า หมู่ 3 อ.วังน้ำเย็น 1 ราย (สะสม 15 ราย) และตลาดบ้านเขาดิน อ.คลองหาด 2 ราย (สะสม 89 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว กล่าวว่า ส่วนการติดเชื้อกรณีอื่นๆ ที่ต้องเฝ้าระวัง ที่ อ.วังน้ำเย็น หลังจากเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) มีเด็กนักเรียนตรวจพบเชื้อ 1 ราย เบื้องต้นพบว่ามีประวัติไปฉีดวัคซีนที่โรงเรียนวังหลังวิทยาคม ซึ่งต่อมาทราบว่าครูมีอาการป่วย ซึ่งวันนี้พบผู้สัมผัสร่วมบ้านของเด็กติดเชื้อมา 5 ราย ส่วนที่ค่ายทหารอำเภอวัฒนานคร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มภายในค่ายทหารและครอบครัวจำนวน 28 ราย หลังจากได้ออกหน่วยตรวจเชิงรุกเชื่อมโยงจากกรณีทหารที่ปล่อยพักกลับบ้านแล้วไปสัมผัสเชื้อมาสู่หน่วยงาน ทั้งนี้ยังพบคนขับรถบรรทุกมันที่ อ.ตาพระยา ขับรถไป-กลับที่จุดผ่อนปรนบึงตากวนทุกวัน ซึ่งทางต้นสังกัดได้ตรวจ ATK ทุก 3 วันแล้วพบเชื้อ ทางโรงพยาบาลตาพระยาจึงได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงพบคนในครอบครัวสัมผัสเชื้อมาด้วย รวมทั้งหมด 10 ราย ในขณะที่ อ.อรัญประเทศ ยังคงพบผู้ติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ 13 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า 7 ราย

ส่วนที่ อ.วังสมบูรณ์ พบติดเชื้อกระจายใน 9 หมู่บ้าน 40 ราย โดยมีบางกลุ่มเชื่อมโยงมาจาก อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังมีการระบาดของโรคแล้วมากระจายสู่ครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มทำงานก่อสร้างและครู รวมทั้งติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุ สำหรับผู้ติดเชื้อในวันนี้ทั้งหมดของ อ.เมืองสระแก้ว 16 ราย เป็นร่วมบ้านของผู้ป่วยก่อนหน้า 

ส่วนข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 82 เป็นเพศหญิง อายุ 89 ปี สัญชาติไทย ขณะป่วยอยู่ที่ ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากคนในครอบครัว และมีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่ โรคไตเรื้อรัง  โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่โรงพยาบาลวังสมบูรณ์

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments