นพ.สสจ.เผยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการ์ดตก แนะป้องกันการติดเชื้อแบบขั้นสูงสุด


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 30 ราย ใน 4 คลัสเตอร์เก่า พบคลัสเตอร์ใหม่ “ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร” พนักงานบริษัท สยามขะแมร์ค้าส่ง อรัญประเทศ ติดเชื้อสู่ครอบครัว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเผยส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการ์ดตก แนะให้ดำเนินชีวิตวิถีใหม่ คิดเสมอว่า ทุกคนที่อยู่รอบตัวไม่ว่าจะสนิทแค่ไหนเป็นผู้ติดเชื้อ ให้ป้องกันการติดเชื้อแบบขั้นสูงสุด

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (1 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 30 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 24 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 2 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย รักษาหาย 40 ราย กำลังรักษา 1,176 ราย อาการหนัก 6 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดจำแนกตามอำเภอ ที่ อ.วัฒนานคร 17 ราย อ.อรัญประเทศ 5 ราย อ.คลองหาด 1 ราย และอ.วังสมบูรณ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 16,783 ราย รักษาหายสะสม 16,132 ราย เสียชีวิตสะสม 84 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่าใช้ชีวิตประจำวันปกติต่อมามีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อ ทำให้คนในครอบครัวต้องติดไปด้วย หรือบางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วสัมผัสเชื้อมาสู่คนใกล้ตัว ครอบครัวต่อมาคนกลุ่มนี้มีอาการป่วยแล้วพอสอบสวนโรคย้อนกลับไปทำให้ทราบว่าสัมผัสกับบุคคลดังกล่าวที่มีประวัติเสี่ยงต่างๆ มา แล้วไม่บอกข้อมูล จึงทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกลุ่มก้อนหลังจากได้รับเชื้อประมาณวันที่ 2-5 สำหรับสาเหตุที่ติดเชื้อมาจากการ “หย่อนมาตรการหรือการ์ดตก” ยังคงใช้ชีวิตแบบปกติไม่ระวังป้องกันตนเอง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดประเทศและเราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับสมดุล การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ ขอให้ทุกคนคิดเสมอว่า คนทุกคนที่อยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะสนิทแค่ไหนเป็นผู้ติดเชื้อ โดยที่อาจจะเป็นตัวเขาที่นำมาแพร่เชื้อ หรือเราอาจจะเป็นผู้ติดเชื้อหรือแพร่ได้ จึงต้องใช้มาตรการ Universal Prevention for Covid-19 หรือ "การป้องกันการติดเชื้อแบบขั้นสูงสุดหรือครอบจักรวาล"

สำหรับหลักการปฏิบัติ Universal Prevention for Covid-19 ได้แก่ 1.) ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็นเท่านั้น 2.) เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร ในทุกสถานที่ 3.) สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา ทั้งที่อยู่ในและนอกบ้านที่มีคนมากกว่า 2 คน 4.) ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร หลังใช้ส้วม ไอ จาม หรือสัมผัสวัตถุสิ่งของที่ใช้ร่วมกัน 5.) หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัย หน้ากกาผ้าที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น

6. ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี และผู้มีโรคเรื้อรัง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน เว้นแต่จำเป็น (น้อยครั้งและใช้เวลาสั้นที่สุด) 7.) ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้หรือสิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ 8.) แยกของใช้ส่วนตัวทุกชนิด ไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น 9.) เลือกทานอาหารที่ร้อนหรือปรุกสุกใหม่ ควรทานอาหารแยกสำรับ หากทานร่วมกันให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว 10.) หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง เช่น สัมผัสผู้ที่อาจติดเชื้อ หรือมีอาการ ควรได้รับการตรวจด้วย ATK บ่อย ๆ เพื่อยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ หรือไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วกล่าวว่า วันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มใน 4 คลัสเตอร์เดิม ได้แก่ กลุ่มคนที่ไปทำงานโรงงานอุตสาหกรรมที่จังหวัดปราจีนบุรี 7 ราย เชื่อมโยงบริษัท ไทยฟู๊ดส์ กรุ๊ป และบริษัท ฟูจิคุระ 6 ราย เป็นพนักงาน 1 รายและร่วมบ้าน 6 ราย ที่ ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร , บ้านคลองอึ่งดำ อำเภอวังสมบูรณ์ 1 ราย (สะสม 11 ราย) และร่วมบ้านผู้ป่วยยืนยันเชื่อมโยงการติดเชื้อมาจากตลาดบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด 1 ราย (สะสม 105 ราย) ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ “ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร” จำนวน 6 ราย เป็นครอบครัวของพนักงานขับรถบริษัท สยามขะแมร์ค้าส่ง อรัญประเทศ 2 ครอบครัว เชื่อมโยงจากพนักงานติดเชื้อมาจากที่ทำงานมาสู่ครอบครัว (สะสม 13 ราย) 

ทั้งนี้ ยังคงพบการติดเชื้อกรณีอื่นๆ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ เป็นผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบสาเหตุและร่วมบ้านผู้ป่วย 4 ราย เช่นเดียวกับที่อำเภอวัฒนานคร 3 ราย และที่อำเภอโคกสูง พบคนงานก่อสร้างเดินทางมาจากอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง แล้วตรวจพบเชื้อจำนวน 1 ราย

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments