คลัสเตอร์ใหม่“งานศพบ้านเขาดิน” อำเภอเขาฉกรรจ์


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 103 ราย เสียชีวิต 1 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ “งานศพบ้านเขาดิน ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์” เชื่อมโยงจากญาติและผู้รับเหมาติดตั้งเครื่องเสียงกระจายสู่เครือญาติ สะสม 15 ราย ผู้เสียชีวิตเพศหญิง อายุ 82 ปี สัมผัสเชื้อหลังเข้ารักษาตัวโรคเซลล์เนื้อเยื่ออักเสบบริเวณขาในโรงพยาบาล มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง/ภาวะอ้วน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (3 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 103 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 99 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 4 ราย รักษาหาย 82 ราย กำลังรักษา 1,094 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 85 ของจังหวัด  ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 19 ราย อ.เมืองสระแก้ว 17 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 14 ราย อ.วังสมบูรณ์ 13 ราย อ.วังน้ำเย็น 11 ราย อ.ตาพระยา 9 ราย  อ.วัฒนานคร 6 ราย อ.โคกสูง 6 ราย และอ.คลองหาด 4 ราย  ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 16,954 ราย รักษาหายสะสม 16,332 ราย เสียชีวิตสะสม 85 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว พบการติดเชื้อเป็นกลุ่ม 1-6 ราย กระจายทุกอำเภอจากกรณีต่างๆ รวมทั้งใน 5 คลัสเตอร์เดิมและ 1 คลัสเตอร์ใหม่ที่ “งานศพบ้านเขาดิน หมู่ 8 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์” เชื่อมโยงจากหลายสาเหตุได้แก่ จากญาติที่มาร่วมงานศพที่เป็นทหารอยู่ อ.อรัญประเทศ และพนักงานโรงงาน PDN จ.ปราจีนบุรี รวมทั้งผู้รับเหมาติดตั้งดูแลเครื่องเสียงในงาน จากนั้นเริ่มจะขยายวงแพร่เชื้อจากคนดูแลเครื่องเสียงเปิดร้านขายของชำหน้าโรงเรียนบ้านเขาดิน และมีครูนำลูกมาฝากเลี้ยง ทำให้ญาติ ครูและลูกติดเชื้อไป 3 ราย นอกจากนี้ยังพบว่าทหารและพนักงานโรงงานซึ่งเป็นญาติกัน นำเชื้อไปแพร่สู่ครอบครัวอีก 9 ราย แล้วยังพบว่ามีญาติคนหนึ่งมีประวัติไปส่งผักที่ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดของโรคด้วย สรุปวันนี้ติดเชื้อไป 12 ราย (สะสม 15 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจากคลัสเตอร์โรงงานเป็นพนักงานบริษัท ไทยฟู๊ดส์ กรุ๊ป อยู่ อ.เมืองสระแก้ว 6 ราย (สะสม 93 ราย) ,บ้านทัพเซียม อ.ตาพระยา 1 ราย (สะสม 39 ราย) ,บ้านทุ่งกบินทร์ อ.วังสมบูรณ์ 4 ราย (สะสม 28 ราย) ,บ้านเจียงดำ อ.ตาพระยา 2 ราย (สะสม 11 ราย) และโรงเรียน ตชด.บ้านวังศรีทอง อ.วังสมบูรณ์ 1 ราย (สะสม 18 ราย) 

ส่วนกรณีการติดเชื้ออื่นๆที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.เมืองสระแก้ว มีผู้เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์กลับบ้าน จ.สระแก้ว แล้วไปรับเนื้อหมูที่โรงฆ่าสัตว์ใน อ.วังน้ำเย็น ไปขายที่ตลาดบ้านเขาดิน ต่อมาพบติดเชื้อในครอบครัว 2 ราย ทั้งนี้ ยังพบครอบครัวของคนทำงานโรงฆ่าสัตว์ อ.วังน้ำเย็น ติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ 3 ราย เนื่องจากทั้งสองไม่รู้จักกันจึงยังหาสาเหตุเชื่อมโยงไม่ได้ แล้วยังพบโคโยตี้อยู่ อ.วังน้ำเย็น ไปรับเต้นงานฉลองกฐินที่โรงปลาร้า อรัญประเทศ มีอาการป่วยตรวจพบเชื้อ 1 ราย ส่วน อ.อรัญประเทศ พบผู้สัมผัสร่วมบ้านผู้ป่วย 19 ราย ในขณะที่ อ.โคกสูง พบติดเชื้อร่วมบ้านจากกรณีลูกเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จ.ชลบุรี ,พัทยา และกรุงเทพฯ มาหาแม่วันออกพรรษา แล้วทำให้คนในครอบครัวติดเชื้อ 3 ราย

ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 85 เพศหญิง อายุ 82 ปี สัญชาติไทย ที่อยู่ขณะป่วย ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ น้ำหนัก 106 กิโลกรัมส่วนสูง 152 เชนติเมตร  BMI 45.88 กก/ม2 ประวัติเสี่ยง จากการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยัน มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงและภาวะอ้วน ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments