สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 77 ราย ภาพรวมยังพบผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่าง 50-100 ราย เป็นกลุ่มในพื้นที่หรือ “สะเก็ดไฟ” อยู่มากเมื่อมีการรวมกลุ่มก็อาจเกิดการระบาดได้ ต้องเร่งฉีดวัคซีนไปพร้อมกับการควบคุมโรคตามมาตรการ V-U-C-A และจังหวัดสระแก้วยังเน้นการเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (15 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 77 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 66 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 4 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย ผู้ต้องขังรายใหม่ 6 ราย รักษาหาย 117 ราย กำลังรักษา 1,132 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.วัฒนานคร 17 ราย อ.อรัญประเทศ 15 ราย อ.เมืองสระแก้ว 13 ราย อ.คลองหาด 11 ราย อ.วังน้ำเย็น 7 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 2 ราย และอ.โคกสูง 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 18,236 ราย รักษาหายสะสม 17,452 ราย เสียชีวิตสะสม 92 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วภาพรวมตอนนี้ยังพบผู้ป่วยยืนยันอยู่ระหว่าง 50-100 ราย เนื่องจากยังคงมีผู้ติดเชื้อแล้วกระจายในพื้นที่หรือ “สะเก็ดไฟ” อยู่มากเมื่อมีการรวมกลุ่มก็อาจเกิดการระบาดได้ ในขณะที่ความครอบคลุมของการฉีดวัคซีนจังหวัดสระแก้ว ยังอยู่ที่ร้อยละ 48.6 (ยังไม่ถึงร้อยละ 50) บุคลากรสาธารณสุขจึงต้องเร่งฉีดวัคซีนไปพร้อมๆกับการควบคุมโรค และ 4 มาตรการเปิดประเทศ V-U-C-A ได้แก่ V - Vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก ,U - Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา ห่างไกลจากโควิด , C - COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ และ A - ATK (Antigen test kit) พร้อมตรวจเสมอเมื่อใกล้ชิดคนติดเชื้อ หรือมีอาการทางเดินหายใจ ในขณะที่จังหวัดสระแก้วได้เน้นย้ำการเฝ้าระวังเชิงรุก (Active surveillance) โดยเฉพาะในงานบุญ ตลาด และแหล่งชุมชน ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การติดเชื้อในวันนี้ใน 6 คลัสเตอร์เดิมรวมทั้งกรณีอื่นๆ ได้แก่ โรงฆ่าสัตว์ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น เป็นชาวกัมพูชาที่สัมผัสเชื้อกับผู้ป่วยก่อนหน้า 2 รายอยู่ อ.วังน้ำเย็นและ อ.เขาฉกรรจ์ (สะสม 49 ราย) , บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก 8 ราย (สะสม 33 ราย) เป็นพนักงาน 6 ราย และร่วมบ้าน 2 ราย อยู่ อ.วัฒนานคร, ครูโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ ในวันนี้พบลูกของเพื่อนครู (อยู่วิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น) ติดเชื้อ 2 ราย(สะสม 11 ราย) จากการเล่นด้วยกันกับลูกครูโรงเรียนวังสมบูรณ์ (ผู้ป่วยยืนยัน) อยู่โรงเรียนเทศบาลมิตรสัมพันธ์วิทยา (ยังไม่เปิดเรียน) และโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคมที่เปิดเรียนแล้ว โดย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชิงรุกเพื่อนร่วมห้องและครูรวม 17 คน ผลไม่พบเชื้อ และจะได้ออกหน่วยตรวจเชิงรุกในโรงเรียนทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวัง 

วงสังสรรค์ร้านขายของชำ ม.11 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร พบติดเชื้อ 3 ราย (สะสม 31 ราย) ,คลัสเตอร์ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด หลังจากโรงพยาบาลคลองหาดได้ออกหน่วยตรวจเชิงรุกไปทำให้พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าเพิ่ม 16 ราย อยู่ใน4 อำเภอ ได้แก่ อ.คลองหาด 10 ราย ,อ.อรัญประเทศ 3 ราย ,อ.วังน้ำเย็น 2 ราย และ อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย 

ส่วนที่อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย เป็นพนักงานสถานีวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์สระแก้วที่ไปนั่งทานอาหารที่ร้านริมอ่างฯ 1 ราย ที่เหลือเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารตามสั่งริมอ่างฯ และครอบครัว ทั้งหมดอยู่ อ.วัฒนานคร  (สะสม 32 ราย)

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments