สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 34 ราย พบการติดเชื้อรายใหม่กรณีอื่นๆ และใน 4 คลัสเตอร์เดิม ผู้ติดเชื้อไม่รู้ตัวไปอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ร่วมงานกฐิน อาจแพร่เชื้อได้ เตือนทุกที่มีความเสี่ยง สิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (16 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 34 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 33 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 ราย  รักษาหาย 113 ราย กำลังรักษา 1,051 ราย อาการหนัก 7 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 93 ของจังหวัดสระแก้ว  ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 10 ราย อ.เมืองสระแก้ว 8 ราย อ.วัฒนานคร 5 ราย  อ.คลองหาด 3 ราย อ.วังน้ำเย็น 2 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 2 ราย อ.โคกสูง 2 ราย และอ.วังสมบูรณ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 18,270 ราย รักษาหายสะสม 17,565 ราย เสียชีวิตสะสม 93 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วภาพรวมในวันนี้พบผู้ป่วยลดน้อยลง ซึ่งยังพบการติดเชื้อรายใหม่กรณีอื่นๆ และใน 4 คลัสเตอร์เดิม ได้แก่ ตลาดโรงเกลือ 4 ราย (สะสม 3,480 ราย) ส่วนที่ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด 1 ราย (สะสม 161 ราย) เป็นนักเรียนเรียนออนไลน์แต่มาช่วยยายขายกับข้าวเป็นประจำจึงสัมผัสเชื้อมา และคลัสเตอร์โรงฆ่าสัตว์ เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น พบร่วมบ้านของพนักงานชาวกัมพูชา 1 ราย (สะสม 50 ราย) และอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก พบเด็กอายุ 8 ขวบ ผู้สัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วยยืนยันรายแรกติดเชื้ออีก 1 ราย มีประวัติไปเล่นน้ำที่อ่างฯ เช่นกัน 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมทราบว่าผู้ติดเชื้อจากงานกฐินวัดป่าใต้พัฒนาราม ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร บางรายมีอาการป่วยแล้วมีประวัติไปนั่งทานอาหารที่ร้านอาหารริมอ่างฯ ด้วย ทั้งนี้มีกรณีการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง ที่ อ.โคกสูง หลังตรวจพบเชื้อในนักเรียนโรงเรียนทัพพระยาวิทยา เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดเรียนพบเด็กหญิงชาวกัมพูชาอายุ 15 ปีคนหนึ่งติดเชื้อรวมทั้งครอบครัว ทั้งหมดมีประวัติไปร่วมงานกฐินที่วัดภูน้ำเกลี้ยง ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ทำให้อาจแพร่กระจายเชื้อได้

“จะเห็นได้ว่าไม่ว่าสถานที่ไหนก็มีความเสี่ยงและอาจมีผู้ติดเชื้ออยู่เหมือนกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลา ด้วยการเว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร สวมหน้ากากอนามัยและทับด้วยหน้ากากผ้าตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อยๆด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของร่วมกันกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้ากากอนามัยที่สวมใส่อยู่ รวมทั้งใบหน้า ตา ปาก จมูก โดยไม่จำเป็น หากมีความเสี่ยงให้แยกตัวจากผู้อื่น และตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK หากตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ให้ตรวจซ้ำ หลังจากตรวจครั้งแรก 3-5 วัน หรือเมื่อมีอาการ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าว

นายแพทย์ประภาส กล่าวถึงข้อมูลผู้ป่วยเสียชีวิตรายที่ 93 ว่า เพศหญิง อายุ 68 ปี  สัญชาติไทย ไม่ได้ประกอบอาชีพ  ที่อยู่ขณะป่วย ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว โรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 4 ประวัติเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันบุคคลในครอบครัว ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments