สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน 2564


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 94 ราย พบผู้ติดเชื้อมาจากหลายปัจจัยบางครั้งไม่สามารถระบุความเชื่อมโยงได้แล้วกระจายสู่ครอบครัว-ชุมชน สิ่งที่ดีที่สุดคิดป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อทุกรูปแบบและไปฉีดวัคซีนให้ได้ครอบคลุมมากที่สุด

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (18 พฤศจิกายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 94 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 84 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย  รักษาหาย 113 ราย กำลังรักษา 1,075 ราย อาการหนัก 6 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.เมืองสระแก้ว 19 ราย อ.วัฒนานคร 18 ราย อ.อรัญประเทศ 14 ราย อ.วังสมบูรณ์ 7 ราย อ.คลองหาด 7 ราย อ.วังน้ำเย็น 6 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 5 ราย อ.โคกสูง 4 ราย และอ.ตาพระยา 4 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 18,467 ราย รักษาหายสะสม 17,744 ราย เสียชีวิตสะสม 94 ราย 

ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วพบการติดเชื้อรายใหม่ในทุกอำเภอ ทั้งกรณีอื่นๆ และติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์เดิม ได้แก่ อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก อ.เมืองสระแก้ว 9 ราย (สะสม 57 ราย) ซึ่งยังคงเป็นการติดเชื้อเชื่อมโยง)ของแม่ค้าอาหารตามสั่งริมอ่างฯจำนวน 2-3 รายสู่คนในครอบครัว ทั้งนี้สำหรับเด็กที่ตรวจพบเชื้อเมื่อวานนี้จากการสอบสวนโรคพบว่ามีความเชื่อมโยงมาจากครอบครัวและชุมชนยังไม่พบการติดเชื้อในโรงเรียน แต่ขอความร่วมมือให้ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มข้น รวมทั้งการประเมินตนเองผ่าน มาตรฐาน Thai Stop COVID+ ที่สำคัญทุกคนต้องปฏิบัติตนตามแนวทางป้องกันการติดเชื้อสูงสุด (Universal Prevention : UP) อย่างเต็มที่ 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อเพิ่มในคลัสเตอร์บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก 8 ราย (สะสม 52 ราย) เป็นพนักงาน 1 ราย และเชื่อมโยงสู่ครอบครัวของพนักงาน 7 ราย ,บ้านหนองนกเขา ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว เป็นเพื่อนบ้านถูกกักตัวตรวจรอบสอง 3 ราย (สะสม 11 ราย) ,งานศพบ้านเขาดิน ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ 4 ราย (สะสม 46 ราย)  ,ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด 7 ราย (สะสม 168 ราย) เป็นผู้ค้าขายในตลาดและร่วมบ้านผู้ป่วยก่อนหน้าตรวจรอบสอง 

ส่วนคลัสเตอร์ครูโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ วันนี้พบลูกของผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านอยู่ อ.วังน้ำเย็น ตรวจพบเชื้อ 1 ราย (สะสม 12 ราย) ส่วนกรณีการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง ที่ อ.วังสมบูรณ์ พบเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์ ตรวจพบเชื้อหลังจากออกหน่วยเชิงรุก 3 ราย โดยทั้งหมดมีประวัติไปโรงเรียนแต่ไม่ได้สัมผัสกับครูที่เป็นผู้ป่วยยืนยัน คาดว่าอาจติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงมา ส่วนที่บ้านวังตีอก ต.แก่งสีเสียด อ.เมืองสระแก้ว พบเด็กติดเชื้อ 2 ราย มีประวัติเล่นด้วยกันและดื่มน้ำแก้วเดียวกัน

“ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ยังคงสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยทั้งคนในครอบครัว คนใกล้ชิด และติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงไม่ทราบสาเหตุแล้วนำมาสู่ครอบครัว จากหลายปัจจัยบางครั้งไม่สามารถระบุความเชื่อมโยงได้ สิ่งที่ดีที่สุดคิดป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อทุกรูปแบบ หลายครั้งสิ่งที่คิดว่าไม่เสี่ยงกลับกลายเป็นเสี่ยง เพราะฉะนั้นพยายามหลีกเลี่ยงและไปฉีดวัคซีนให้ได้ ช่วยกันสื่อสารให้คนในครอบครัว ชุมชนไปฉีดวัคซีนกันมากๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในชาวสระแก้ว” นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าว

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments