ผู้ติดเชื้อกินก๋วยเตี๋ยวแพร่สู่เจ้าของร้าน-ลูกค้า


สระแก้ว - ผู้ป่วยยืนยัน 102 ราย เสียชีวิต 2 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อในจังหวัด คลัสเตอร์บ้านซับสมบูรณ์ ต.แซร์ออ  อ.วัฒนานคร ตรวจรอบ 2 และ 3 ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 12 ราย ส่วนที่ร้านก๋วยเตี๋ยวตำบลวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ พบพ่อค้า-ลูกค้าที่มากินในร้านติดเชื้อ หลังลูกค้ากลุ่มหนึ่งติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงแล้วมาแพร่กระจายในร้านไป 9 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (25 กันยายน 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 102 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 88 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 ราย ผู้ต้องขัง 1 ราย รักษาหาย 118 ราย กำลังรักษา 1,955 ราย อาการหนัก 8 ราย เสียชีวิต 2 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่อำเภออรัญประเทศ 37 ราย อำเภอวัฒนานคร 15 ราย อำเภอตาพระยา 14 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 11 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 5 ราย อำเภอโคกสูง 3 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 2 ราย และอำเภอเขาฉกรรจ์ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,887 ราย รักษาหายสะสม 11,387 ราย เสียชีวิตสะสม 66 ราย 

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ววันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัดพบการติดเชื้อกระจายใน 8 อำเภอ ยกเว้นอำเภอคลองหาด เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 77 ราย ติดเชื้อจากสถานที่เสี่ยง 25 ราย ทั้งใน 6 คลัสเตอร์เก่าและ 2 คลัสเตอร์ใหม่รวมทั้งจากกรณีอื่นๆ 

โดยมีรายละเอียดดังนี้ ที่บ้านซับสมบูรณ์ ตำบลแซร์ออ อำเภอวัฒนานคร พบการติดเชื้อต่อเนื่องจากการระบาดรอบแรกเชื่อมโยงจากกลุ่มเสี่ยงที่เข้ากักตัว ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2564 ตรวจเชื้อรอบที่ 2 และ 3 พบติดเชื้อในกลุ่มญาติของผู้ที่ถูกกักตัวรอบแรกเพิ่มอีก 12 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 86 ราย

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ครัวดาบเชิญ อำเภอตาพระยา เป็นการติดเชื้อเพิ่มภายในร้านหลังจากที่เมื่อวานภรรยาเจ้าของร้าน ครอบครัวและญาติป่วยไปแล้ว 8 ราย วันนี้พบคนในครอบครัวและญาติติดเชื้อเพิ่มอีก 10 ราย (สะสม 18 ราย) ยังคงพบการติดเชื้อจากพนักงานโรงงานและครอบครัวจาก 3 บริษัท รวม 4 ราย ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ เขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จำนวน 1 รายที่อำเภอเขาฉกรรจ์ (สะสม 154 ราย) ,พนักงานบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) 1 ราย ที่อำเภอเมืองสระแก้ว (สะสม 101 ราย) และติดเชื้อร่วมบ้านของพนักงานบริษัท ฮิตาชิ 2 รายที่อำเภอเมืองสระแก้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ที่อำเภออรัญประเทศพบผู้ติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือ 7 ราย (สะสม 3,186 ราย) ชุมชนหลังโรงเลื่อย 1 ราย  ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดสดเทศบาลฯ 3 ราย ที่เหลือเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและอื่นๆ  ส่วนคลัสเตอร์ขนส่งเชือกฟาง ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น พบเพื่อนบ้านติดเชื้อมาอีก 2 ราย (สะสม 18 ราย) ,อำเภอโคกสูง พบผู้ไปร่วมวงสังสรรค์ถูกหวยกับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มอีก 1 รายและหลานของผู้ไปร่วมอีก 1 ราย 

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่อีกวงวันนี้เป็นเกษตรกรโคนมวังใหม่ อำเภอวังสมบูรณ์ พบการติดเชื้อเชื่อมโยงมาจากร้านก๋วยเตี๋ยว หลังมีผู้ติดเชื้อมาจากตลาดบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด มานั่งกินก๋วยเตี๋ยวในร้าน ทำให้แพร่กระจายเชื้อไปยังพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวและลูกค้าที่มากินที่ร้านรวม 9 ราย ประกอบด้วย คนงานก่อสร้าง 3 รายและคนในครอบครัวหนึ่ง 5 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 65 ว่า เพศชาย อายุ 38 ปี  สัญชาติกัมพูชา อาชีพรับจ้าง ที่อยู่ขณะป่วย ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ มีประวัติเสี่ยงจากการทำงานอาชีพรับจ้างเชื่อมเหล็กอยู่แถวตลาดสดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ติดเชื้อมา โดยพบว่ายังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรค เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ  

ในขณะที่ผู้เสียชีวิตรายที่ 66 เพศหญิง อายุ 88 ปี  สัญชาติไทย ที่อยู่ขณะป่วย หมู่ 14 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ปัจจัยเสี่ยงโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง มีภาวะติดเตียง และผอมขาดสารอาหาร ประวัติเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากบุคคลในครอบครัว ยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

Update Delete

แชร์บทความนี้

Comments